CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Chị NGUYỄN THỊ THANH - Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh
CỔ ĐÔNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Chị TRƯƠNG THỊ THANH TÂM - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khỏe Đẹp
- Anh NGUYỄN TUẤN ANH - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Giải pháp Công nghiệp Gia Minh
Vấn đề của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo được làm từ các sản phẩm nông sản của nước ta. Do là sản phẩm có truyền thông khá lâu năm nên thương hiệu khá uy tín và được biết trên khá rộng rãi trong nước. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, sau một thời gian nghiên cứu, doanh nghiệp nhận thấy có cơ hội để phát triển và mở rộng thị trường sang các nước lân cận nên đã nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ kỹ thuật để đã cho ra đời một dòng sản phẩm cao cấp và xuất khẩu sang các nước lân cận. Với các sản phẩm bánh kẹo cao cấp có hương vị mới lạ, đặc sắc và dành cho cả người ăn kiêng nên bước đầu doanh nghiệp đã thành công khi xâm nhập các thị trường mới. Tuy nhiên, sau một thời gian, bỗng nhiên ở các thị trường này tràn ngập các sản phẩm làm nhái, làm giả thương hiệu của công ty và có giá bán rẻ hơn. Điều này đã khiến các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh số, lợi nhuận sụt giảm. Trước tình hình này, CEO và các cổ đông đã buộc phải ngồi lại với nhau để bàn bạc và định hướng lại chiến lược cho công ty.
Theo đó, các cổ đông cho rằng: doanh nghiệp nên tính toán phương án rút khỏi các thị trường này và quay về thị trường trong nước. Khi về thị trường trong nước, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh lại các dòng sản phẩm này để có thể bán đại trà hơn, có giá thành rẻ hơn. Còn tiếp tục ở lại thị trường các nước lân cận càng thua lỗ nặng.
Tuy nhiên, CEO lại cho rằng: doanh nghiệp đã mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để xâm nhập thị trường các nước lân cận. Không nên dễ dàng bỏ cuộc như vậy. Để tiếp tục trụ lại ở những thị trường này, doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư để cho ra đời các dòng sản phẩm mới, độc đáo và khác biệt hơn, các đối thủ sẽ khó làm nhái hơn.
Ý kiến này của CEO vẫn không nhận được sự đồng tình của các cổ đông, vì họ cho rằng : Nếu bỏ công sức, thời gian, tiền bạc để cho ra đời các sản phẩm khác và sau đó lại bị làm nhái, làm giả tràn lan như vậy thì doanh nghiệp một lần nữa sẽ rơi vào thế khó khăn như bây giờ. Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp do không trụ được đã phải rời khỏi thị trường. Doanh nghiệp không nên cố gắng bám trụ vì càng bám trụ càng thua lỗ nặng nề. Do đó, các cổ đông vẫn cương quyết theo quan điểm của mình. CEO sẽ thuyết phục các cổ đông thế nào?