CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Chị VŨ NGỌC HƯƠNG - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim
CHUYÊN GIA CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Ông Hoàng Hải Âu - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoanggia Meadia Group, chuyên gia Tư vấn Chiến lược Truyền thông và Thương hiệu
- Ông Robert Trần - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny Khu vực Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương
Vấn đề của một doanh nghiệp gia đình chuyên may gia công khởi nghiệp cách đây hơn 20 năm. Sự khởi sắc của doanh nghiệp bắt đầu từ các hợp đồng gia công áo sơ mi nam cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Từ đó, doanh nghiệp có một quyết định khá táo bạo là mở thị trường trong nước với thương hiệu áo sơ mi nam của riêng mình. Thật bất ngờ, doanh nghiệp thành công vang dội tới mức khi nói đến áo sơ mi nam, người ta nhắc ngay đến sản phẩm của công ty. Với những thành công này, các thành viên trong gia đình bàn nhau đưa công ty phát triển lên những tầm cao mới. Theo đó, CEO, cổ đông và các thành viên trong gia đình cùng quyết tâm mở rộng sản phẩm cả chiều dọc và chiều ngang. Chiều dọc là sẽ đưa ra các dòng áo sơ mi nam cao cấp để nâng tầm thương hiệu và gia tăng lợi nhuận. Chiều ngang là sẽ mở thêm các dòng sản phẩm cho phụ nữ và trẻ em, thậm chí cả dân văn phòng. Tuy nhiên, khi bàn bạc phương án triển khai thì mâu thuẫn bất ngờ nảy sinh khi các thành viên bàn đến vấn đề thương hiệu cho các dòng sản phẩm mới.
Trước tình hình này, CEO và các cổ đông đã ngồi lại với nhau để bàn bạc việc xây dựng cấu trúc thương hiệu cho công ty trước khi thực hiện quá trình mở rộng và phát triển kinh doanh.
Theo đó, CEO cho rằng: nên đặt tên thương hiệu riêng cho từng loại thời trang khác nhau. Bởi mỗi dòng thời trang sẽ dành cho từng loại đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, đặc tính và nhận diện thương hiệu của của mỗi loại sản phẩm cũng phải khác nhau. Nếu để chung một tên thương hiệu cho tất cả thì khách hàng có thể sẽ không phân biệt được và doanh nghiệp không bán được sản phẩm cho đúng từng loại khách hàng. Chưa kể, nếu sở hữu trong tay nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng khác nhau sẽ rất thuận lợi cho doanh nghiệp nếu sau này muốn chuyển nhượng, thay đổi mô hình kinh doanh…
Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng: Doanh nghiệp nên đồng nhất theo thương hiệu đang nổi tiếng hiện nay của công ty. Tất cả các loại sản phẩm của công ty chỉ mang tên duy nhất của thương hiệu này. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng được sự nổi tiếng của thương hiệu hiện tại cho các sản phẩm mới mà còn tạo được sự đồng nhất nhằm tăng khả năng kiểm soát và quản trị thương hiệu. Đặc biệt, còn giúp tiết kiệm chi phí truyền thông cho thương hiệu.
Trước ý kiến này của các cổ đông, CEO vẫn không đồng tình, vì cho rằng: làm như vậy là làm giảm đi sức lan tỏa của các thương hiệu, đặt hết tất cả trứng vào một giỏ. Việc để cho mỗi mặt hàng tự phát triển thương hiệu riêng sẽ tạo sự chủ động, phát huy thế mạnh của mỗi thương hiệu, hơn là phải phụ thuộc vào một hoạt động truyền thông thương hiệu chung cồng kềnh, nặng nề, thiếu linh hoạt. Do đó, CEO không đồng tình