CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Anh LÊ HỮU THI - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Apuwa Việt Nam
CỔ ĐÔNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Ông TRỊNH XUÂN GIÁP - Giám đốc Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu G8 Hà Nội
- Bà PHẠM THỊ THANH THỦY - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông Nam Việt
Vấn đề của một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gốm sứ mỹ nghệ có thâm niên và uy tín thị trường. Trong suốt quá trình gây dựng và phát triển, sự tham gia của anh, chị, em, họ hàng trong gia đình đã góp phần mang lại thành công cho doanh nghiệp hôm nay. Từ dòng sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ ban đầu, trong quá trình sản xuất kinh doanh và nhu cầu thực tế của thị trường, doanh nghiệp đã thuận tay mở thêm các mảng sản phẩm khác như: gốm sứ kỹ thuật, sản xuất hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, cung cấp và phân phối nguyên vật liệu cho ngành gốm sứ….Đến nay bên cạnh mảng kinh doanh cốt lõi là gốm sứ mỹ nghệ, các mảng kinh doanh mới nói trên đều phát triển nhanh chóng và đang góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đặc biệt, các mảng kinh doanh này đều đang được những người thân trong gia đình đảm trách và tổ chức kinh doanh khá hiệu quả. Trong tương lai, nếu chú trọng phát triển sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt để giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển nhanh. Trước tình hình đó, HĐQT bao gồm cả CEO đã quyết định ngồi lại với nhau để bàn bạc định hướng phát triển.
Theo đó, CEO cho rằng: doanh nghiệp nên phát triển thành một tổ hợp công ty mẹ và công ty con. Trong đó, công ty mẹ là công ty gốm sứ mỹ nghệ với các hoạt động cốt lõi. Các công ty con sẽ giao cho những người thân trong gia đình đứng ra quản lý và điều hành. Với mô hình này, các công ty con sẽ độc lập với công ty mẹ, tự hạch toán, và sử dụng các nền tảng (tài chính, kỹ thuật, nhân sự…) chung của công ty mẹ. Nhưng công ty mẹ sẽ vẫn tham gia vào quá trình vận hành, hoạt động nhằm định hướng chiến lược cho các công ty con ở mức độ dài hạn. Từ đó, tạo đà để giúp công ty mở rộng, phát triển lĩnh vực và tiến tới thành một tập đoàn lớn mạnh.
Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng: làm như vậy sẽ khiến bộ máy cồng kềnh, phát triển quá nóng và giảm khả năng kiểm soát của công ty đối với các lĩnh vực khác. Do đó, các cổ đông cho rằng, không nên phát triển thành tổ hợp công ty mẹ con mà chỉ nên để một công ty duy nhất nhưng mở thêm các mảng, các dịch vụ kinh doanh khác trong đó. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt và tập trung các hoạt động kinh doanh.
Ý kiến này của các cổ đông không nhận được sự đồng thuận của CEO, vì cho rằng: Công ty đang có rất nhiều thuận lợi để mở rộng và phát triển kinh doanh. Đây là cơ hội tốt để mạnh dạn đầu tư, mở rộng và phát triển. Với mô hình doanh nghiệp mẹ - con, doanh nghiệp sẽ không chỉ phân tán rủi ro ra các công ty khác mà còn giúp cho các công ty con tự nỗ để phát triển và đóng góp vào sự phát triển chung. Ngoài ra, có thể huy động nguồn vốn góp của các nhà đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài thông qua các công ty khác, làm tăng sức mạnh để chuẩn bị đối mặt với cạnh tranh trong thời gian tới.Đây là cách mà nhiều doanh nghiệp lớn đã thực hiện và gặt hái thành công.