CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Chị PHẠM THỊ YẾN NHI- Chủ Sáng lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc TANABATA
CỔ ĐÔNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Anh NGUYỄN TIẾN NGHĨA - Giám đốc Công ty TNHH OXYGEN
- Anh PHẠM MẠNH TÂN - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại ULYTAN
Vấn đề của một doanh nghiệp gia đình có lịch sử hơn 20 năm trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo và đang rất thành công khi sở hữu một thương hiệu rất nổi tiếng. Trong xu hướng hội nhập và phát triển mạnh mẽ của các hoạt động M&A, nhiều tập đoàn lớn từ nước ngoài tìm cách tham gia thị trường Việt Nam bằng cách hợp tác, mua bán và sáp nhập với các doanh nghiệp và thương hiệu dẫn đầu trên thị trường ở trong nước. Trong quá trình đó, doanh nghiệp cũng nhận được rất nhiều lời đề nghị hợp tác hấp dẫn đến từ các đối tác ngoại. Sau nhiều đắn đo, HĐQT quyết định bắt tay với một tập đoàn chuyên kinh doanh bánh kẹo, rạp chiếu phim, tòa nhà văn phòng đến từ Hàn Quốc. Lý do thuyết phục nhất của tập đoàn này là có chung mảng kinh doanh bánh kẹo ( lĩnh vực kinh doanh khởi phát), hợp tác với họ, công ty sẽ tận dụng công nghệ, bán hàng và tiếp thị, nghiên cứu phát triển của họ. Hơn nữa, họ có thâm niên kinh doanh và tên tuổi thành công tại VN trong lĩnh vực rạp chiếu phim, toà nhà văn phòng. Và đặc biệt, giá chào mua của họ rất hấp dẫn.
Các cuộc đàm phán, xúc tiến thương vụ được tiến hành khẩn trương và thuận lợi cho đến khi hai bên bàn tới vấn đề thương hiệu. Phía đối tác đưa ra yêu cầu tiên quyết là sau khi M&A, thương hiệu hiện nay của doanh nghiệp phải đổi thành tên ghép của 2 của bên.
Trước yêu cầu này của đối tác, giữa CEO (cũng là thành viên HĐQT) và các thành viên khác trong HĐQT đã này sinh ý kiến trái chiều.
CEO kiên quyết phản đối vì cho rằng : Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với thương hiệu bánh kẹo hiện tại của công ty. Còn thương hiệu của đối tác tuy có nổi tiếng nhưng tại Việt Namnó chỉ gắn liền với hình ảnh của rạp chiếu phim và văn phòng cho thuê, không gắn liên quan đến bánh kẹo. Khi ghép lại vừa làm giảm sức mạnh của thương hiệu hiện tại của công ty do gây sự hiểu nhầm cho khách hàng. Do đó, CEO đề nghị không tiến hành ghép thương hiệu hai công ty.
Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng: Đối tác đến từ Hàn Quốc có nhiều tiềm lực, có nhiều kinh nghiệm. Khi đề nghị hợp tác trong mảng bánh kẹo tức là họ có chủ trưởng đẩy mạnh sự phát triển của mảng này tại Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp sẽ đề nghị họ tham gia để tăng cường đầu tư truyền thông khi hai thương hiệu này ghép vào làm một.Với những chiến dịch truyền thông bài bản, mạnh mẽ và đánh đúng khách hàng thì sau một thời gian nữa khách hàng sẽ quen thuộc với thương hiệu sản phẩm ngay.