CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Anh NGUYỄN VĂN DŨNG - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư PMAX
CỔ ĐÔNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Chị ĐẶNG MINH QUỲNH - Giám đốc Công ty Cổ phần Nhật Bản
- Chị NGUYỄN THỊ KIM TIẾNG - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Du lịch Rồng Việt
Vấn đề của một doanh nghiệp gia kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng đã trên 20 năm. Thời gian vừa qua, nhà hàng của doanh nghiệp kinh doanh rất tốt nhờ có vị trí đắc địa, có một số công thức chế biến món ăn bí truyền cùng sự chuyên cần và tận tâm của cả gia đình. Thu nhập của nhà hàng tốt và ổn định đã giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để đầu tư sang lĩnh vực BĐS. Nhờ đó, sau hơn 20 năm, tài chính của doanh nghiệp ổn định và vững vàng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư cho thế hệ con cháu học hành nhằm về tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Kết quả, là người con lớn của gia đình sau khi tốt nghiệp thạc sỹ kinh doanh nhà hàng, khách sạn ở nước ngoài về tham gia quản lý và được giao trọng trách CEO, còn bố mẹ và một số chú bác chỉ tham gia trong vai trò thành viên HĐQT.
Sau một thời gian điều hành, CEO nhận thấy mô hình kinh doanh của nhà hàng đã được trải nghiệm và căn chỉnh qua hàng chục năm nên tương đối chuẩn. Tuy nhiên, mặc dù nhà hàng đã có danh tiếng và uy tín lâu đời nhưng việc xây dựng, quy chuẩn thương hiệu và đăng ký thương hiệu lại hoàn chưa được thực hiện. Tất cả chỉ đơn giản là biển hiệu và tên trên menu. Với mong muốn phát huy sở học để phát triển sản nghiệp gia đình trên thế mạnh hiện của nhà hàng. Sau khi nghiên cứu đầy đủ, CEO đề xuất lên các thành viên HĐQT kế hoạch xây dựng, quy chuẩn hoá và đăng ký bản quyền hệ thống thương hiệu cùng mô hình kinh doanh của nhà hàng. Tiếp đó, sẽ mở rộng kinh doanh theo 2 hướng: Thứ nhất, tìm thêm vị trí đắc địa, từng bước mở thêm các nhà hàng mới của gia đình. Thứ 2, đồng thời bán quyền khai thác mô hình kinh doanh và khai thác thương hiệu.
Tuy nhiên, khi đưa vấn đề này ra, các thành viên trong HĐQT phản đối, vì cho rằng: làm theo phương án của CEO quá rủi ro. Cửa hàng của công ty thành công là nhờ có địa điểm, nên có nguồn khách phù hợp với thực đơn và cách thức kinh doanh của gia đình. Hiếm có chỗ nào tốt và có đủ các yếu tố đồng bộ như thế nữa. Hơn nữa, mở rộng thì chi phí đầu tư tăng, thuế má nhiều, nhất là không có người tin cậy để trông nom, không cẩn thận tiền mất tật mang nên họ không đồng ý.
Ngược lại, CEO lại cho rằng: Thời buổi hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt này, nếu không phát triển sẽ sớm bị cạnh tranh và thất bại. Và muốn phát triển thì không có cách nào tốt hơn là tận dụng những thế mạnh của nhà hàng đã được tích luỹ hàng chục năm qua. Những yếu tố này không phải doanh nghiệp nào cũng có, nếu không tận dụng thời cơ để bứt phá và thành công thì sẽ thua thiệt.
Các thành viên HĐQT vẫn không đồng ý và cho rằng: đây là một suy nghĩ táo báo và có nhiều rủi ro. Bởi thứ nhất, thời gian vừa qua có nhiều mô hình kinh doanh theo nhượng quyền đã gặp thất bại do mở rộng hệ thống quá nhanh và quá nhiều dẫn đến không kiểm soát được. Thứ hai, với phương án này doanh nghiệp sẽ đầu tư rất nhiều tiền bạc vào đấy mà chưa biết chắc có thành công hay không? Do đó, họ cho rằng chỉ phát triển dựa trên cửa hàng hiện tại mà thôi.
CEO vẫn cho rằng : Trên thế giới cũng như ở Việt Nam mô hình phát triển chuỗi tự thân hoặc nhượng quyền rất phổ biến và có từ lâu. Rất nhiều doanh nghiệp đã gặt hái thành công và phát triển bền vững. Vấn đề là cần thuê tư vấn chuyên nghiệp và phát triển có hoạch định thì sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro.