CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Ông ĐINH VĂN LỘC - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Onnet
CỔ ĐÔNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Anh ĐÀO NGỌC HIỀN - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại & Dịch vụ An Mỹ
- Anh TRẦN TRỌNG HÙNG - Chủ tịch Công ty Cổ phần FBL
Vấn đề của một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng và sản phẩm từ nông nghiệp đã đạt được quy mô và vị thế nhất định trên thương trường. Vừa qua, doanh nghiệp đã thành công khi phát triển ra thị trường nước ngoài và sắp tới có ý tiến hành IPO để kêu gọi thêm nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển và nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài. Để thực hiện thành công các mục tiêu này, mới đây, doanh nghiệp đã thuê một CEO chuyên nghiệp có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài vào để điều hành trong giai đoạn mới. Qua quá trình làm việc, CEO nhận thấy doanh nghiệp đang có xu hướng phát triển quá nóng mang tính chớp thời cơ mà không chú trọng vào việc phát triển bền vững. Các mục tiêu phát triển bền vững không được xác định và quản trị một cách bài bản, có hệ thống và được tích hợp vào chiến lược, kế hoạch và quy trình triển khai. Doanh nghiệp phải cân bằng giữa các mục tiêu tài chính và phi tài chính như chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm, chỉ số về chất thải môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển con người, sử dụng lao động vv...
Theo đó, CEO cho rằng: doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại chiến lược nhằm chú trọng vào các hoạt động đầu tư mang tính dài hạn hơn là chỉ theo đuổi lợi nhuận trước mắt như: chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm, chỉ số về chất thải môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển con người, sử dụng lao động vv...Đây là những tiền đề vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững trong tương lai và cũng như tạo niềm tin và thuyết phục cho các đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài.
Tuy nhiên, các thành viên HĐQT lại cho rằng: cơ hội trên thị trường không có nhiều, do đó doanh nghiệp cần kịp thời nắm bắt để đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh nhằm tích lũy nguồn lực thì mới có thể nói đến việc đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững được. Sự bền vững của doanh nghiệp còn phải gắn liền với lợi ích đầu tư của các cổ đông, các nhà đầu tư thì mới tính được chuyện đường dài. Theo họ chỉ cần đầu tư vào một số hoạt động từ thiện nổi bật và từ đó đẩy mạnh công tác truyền thông để chứng tỏ đóng góp cho cộng đồng và cho xã hội là đã đủ rồi. Việc đưa lồng ghép và tích hợp những yêu cầu cụ thể vào các quy trình, các cấu thành sản phẩm của doanh nghiệp trong khi không có các yêu cầu cụ thể từ các cơ quan quản lý sẽ có nguy cơ làm tăng cơ cấu giá thành một cách không cần thiết hoặc thậm chí dẫn đến phá vỡ quan hệ đang có với các đối tác, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Hiện tại các chỉ tiêu an toàn, chất lượng của sản phẩm của doanh nghiệp vẫn nằm trong ngưỡng cho phép và được cộng đồng và thị trường chấp nhận. Do đó, quan điểm của họ là vẫn chú trọng vào các hoạt động nhằm gia tăng lợi nhuận vào thời điểm này.
Ý kiến này của các thành viên HĐQT không nhận được sự đồng tình của CEO, vì cho rằng: việc phát triển bền vững về bản chất sẽ giúp DNGĐ thành công lâu dài, nâng cao được danh tiếng và văn hóa doanh nghiệp qua đó mang lại thêm giá trị doanh nghiệp, nhất là trong con mắt của các nhà đầu tư tiềm năng đến từ nước ngoài.
Theo đó, CEO cho rằng: doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại chiến lược nhằm chú trọng vào các hoạt động đầu tư mang tính dài hạn hơn là chỉ theo đuổi lợi nhuận trước mắt như: chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm, chỉ số về chất thải môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển con người, sử dụng lao động vv...Đây là những tiền đề vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững trong tương lai và cũng như tạo niềm tin và thuyết phục cho các đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài. Theo đó, CEO cho rằng: doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại chiến lược nhằm chú trọng vào các hoạt động đầu tư mang tính dài hạn hơn là chỉ theo đuổi lợi nhuận trước mắt như: chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm, chỉ số về chất thải môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển con người, sử dụng lao động vv...Đây là những tiền đề vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững trong tương lai và cũng như tạo niềm tin và thuyết phục cho các đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài.