
CEO CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Anh NGUYỄN ĐÌNH HÙNG - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn EDX
CHUYÊN GIA CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
- Ông LÊ PHỤNG HÀO - Giám đốc điều hành Công ty Global AAA Consulting
- Chuyên gia Chiến lược Truyền thông và Thương hiệu HOÀNG HẢI ÂU - Tổng Giám đốc Hoàng Gia Media Group
Vấn đề của một doanh nghiệp gia đình xuất phát từ làm nghề bánh cốm truyền thống ở phố Hàng Than Hà Nội ngày xưa. Vào thời kỳ đầu, doanh nghiệp đặt tên gọi là tên loại bánh đó và thêm tên phố có cửa hàng của gia đình. Nhờ có bí quyết riêng nên dù ở con phố này có một số cửa hàng làm bánh khác nhưng bánh của công ty ngon nhất và có uy tín nhất. Theo thời gian, công ty làm ăn phát đạt, khách hàng cả nước tìm đến mua hàng, bà con Việt Kiều cũng ưa chuộng và tìm đến mua hàng. Đến nay, thương hiệu nổi tiếng, thị trường mở rộng và làm ăn phát đạt. Con cháu trong doanh nghiệp cũng bắt kịp xu hướng, phát triển kinh doanh..Nhất là khi khách du lịch ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của công ty.
Nhìn thấy công ty làm ăn tốt thì nhiều cửa hàng bên cạnh cũng mở ra làm bánh cốm và cũng lấy tên gần giống với tên sản phẩm của công ty. Đến nay bỗng nhiên thấy tình hình kinh doanh giảm sút thì mới tìm hiểu thì phát hiện : khách hàng đến tìm mua bánh cốm hàng Than tìm đến các cửa hàng khác. Còn khách ở tỉnh cũng không đòi quá cao về chất lượng và khẩu vị như khách Hà Nội, các thành phố lớn và Việt Kiều nên dành mất khách hhangf. Đến nay, các cửa hàng mang tên bánh cốm hàng than rất nhiều và khách hàng không biết đâu là cửa hàng chính hiệu của công ty.
Lúc này CEO nhận thấy trong thời buổi hội nhập, cạnh tranh ngày một khắc nghiệt như hiện nay. Cần phải nhanh chóng xây dựng thương hiệu bài bản, đầu tư đúng mức cho truyền thông, tạo sự khác biệt, vượt trội sắc nét gắn với văn hoá truyền thống cho sản phẩm mới có thể duy trì sức cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, đưa doanh nghiệp đi xa và phát triển bền vững. Nhưng khi CEO vừa đưa ra ý kiến, đã ngay lập tức bị các cổ đông khác là những người trong họ hàng phản đối kịch liệt. Theo họ, công ty đang làm ăn yên lành, sản phẩm đang bán cả nước. Công ty đang nuôi sống và mang công ăn việc làm cho cả họ. Tại sao tự nhiên lại phải bỏ tiền làm những thứ không ai hiểu gì và để làm gì.
CEO phân tích với HĐQT (cũng là họ hàng) rằng: Đến nay, thời thế đã thay đổi. Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm cạnh tranh, được quảng bá mạnh mẽ. Nếu Doanh nghiệp không khẩn trương làm thương hiệu bài bản, sẽ nhanh chóng bị chìm lấp, quên lãng. Và ngày các kênh tiêu thụ trả lại hàng sẽ sớm xảy ra.
Các thành viên HĐQT cho rằng : tên tuổỉ và hàng hoá của gia đình đã quen thuộc và nổi tiếng cả nước từ hàng chục năm nay, không dễ gì bị quên lãng. Hơn nữa đây là sản phẩm truyền thống đã tồn tại cả trăm năm. Chứng tỏ sức sống của nó và nhu cầu bền vững của xã hội. Kinh doanh trước mắt suy giảm một chút, vì khách hàng tò mò về các sản phẩm mới nhưng sau đó sẽ vẫn quay về dùng sản phẩm của công ty.
CEO kiên trì thuyết phục các thành viên HĐQT rằng: Với thị trường hội nhập, hàng hoá phong phú và mới liên tục, để thiên hạn hết tò mò thì hàng của mình cũng bị quên lãng lâu rồi. Chưa kể, những đối thủ lớn đầu tư làm sản phẩm tương tự, nhưng làm thương hiệu bài bản và truyền thông mạnh mẽ nên tên tuổi và hàng hoá của doanh nghiệp sẽ hoàn toàn không còn chỗ đứng trên thị trường. Hơn nữa, đầu tư làm thương hiệu bài bản, thì ngoài bảo đảm cạnh tranh, doanh nghiệp phát triển kinh doanh, thì gia đình còn có thêm một tài sản lớn, là tài sản thương hiệu.
Các thành viên gia đình vẫn không đồng tình khi cho rằng. Làm thương hiệu rất khó, tự mình không làm được, mà đi thuê thì mất nhiều tiền, lại chưa chắc đã nên trò trống gì. Đằng nào mình cũng quen thuộc và thân thiết với hệ thống phân phối. Thà bỏ tiền cho tăng chiết khấu để họ tăng cường giới thiệu, chào bán hàng của mình, vừa quảng bá vừa bán được hàng. Mất tiền nhưng còn biết chắc mình nhận được gì.
CEO phân tích với HĐQT (cũng là họ hàng) rằng: Đến nay, thời thế đã thay đổi. Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm cạnh tranh, được quảng bá mạnh mẽ. Nếu Doanh nghiệp không khẩn trương làm thương hiệu bài bản, sẽ nhanh chóng bị chìm lấp, quên lãng. Và ngày các kênh tiêu thụ trả lại hàng sẽ sớm xảy ra.