VI EN

Chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt

Chị Ngô Thị Hồng An trước kia từng làm việc tại Tổng đài 1080 trực thuộc Bưu điện Hà Nội. Cơ duyên dẫn chị đến với sự nghiệp kinh doanh hoa hết sức tình cờ. Năm 2002,Tổng đài 1080 Hà Nội ngừng cung cấp  dịch vụ điện hoa. Ngồi trực tổng đài, chị An tiếp nhận bao nhiêu cuộc gọi đặt hàng thì cũng bấy nhiêu lần đành ngậm ngùi từ chối. Nhu cầu thị trường rõ ràng là rất lớn nhưng lại không có đơn vị nào đáp ứng? Tiếc rẻ cơ hội làm ăn lại vốn yêu hoa từ lâu, chị An liều lĩnh xin thôi việc tại 1080 và  thành lập điện hoa tư nhân Việt Pháp.

Thời gian đầu, chị An không quản công sức, đường xá xa xôi mà tự mình rong ruổi, tìm kiếm các đầu mối cung cấp hoa, kênh vận chuyển... và nỗ lực từng bước xây dựng mạng lưới điện hoa khắp ba miền. Sau nửa năm miệt mài phấn đấu, chị đã được các đối tác tin tưởng lựa chọn dịch vụ gửi điện hoa khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Công việc làm ăn thuận lợi tạo động lực cho chị An nuôi tham vọng mở dịch vụ điện hoa ra nước ngoài. Để hiện thực hóa điều đó, bà chủ của hoa Việt Pháp tiến hành nâng cao tay nghề cho nhân sự, chọn lọc hoa, cách cắm hoa... sao cho đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Không phụ lòng mong đợi, một ngày đầu xuân 2004, điện hoa Việt Pháp chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội hoa Thế giới.

Say sưa với chiến thắng chưa lâu, chị An giật mình nhận ra các dịch vụ điện hoa giá rẻ “mọc” lên ngày càng nhiều tại thị trường trong nước. Cuộc cạnh tranh về giá âm thầm diễn ra và dần trở nên khốc liệt. Khách hàng chỉ cần tạt vào lề đường là có thể sở hữu hoa với số lượng nhiều và giá thành rẻ! Tình hình kinh doanh của Điện hoa Việt Pháp theo đó mà ảnh hưởng. Doanh số sụt giảm rõ rệt. Chị An đã phải cắt giảm nhân sự, bán xe những vẫn không đủ để bù lỗ.
 
Doanh nhân Ngô Thị Hồng An – Giám đốc Công ty TNHH Điện hoa toàn cầu Việt Pháp (Ảnh 1)
 
Bỏ công rà soát lại thị trường, chị An nhận ra vẫn còn nhiều khách hàng yêu thích và cảm thụ vẻ đẹp nghệ thuật của hoa. Chị quyết định đẩy mạnh vào phân khúc khách hàng cao cấp, “giữ chân” khách hàng bằng chính chất lượng hoa và cung cách phục vụ. Hướng tới đường dài, bà chủ Điện hoa Việt Pháp cho rằng phải xây dựng được chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt. Một lần nữa, người phụ nữ đầy hoài bão này đã  nảy ra ý tưởng độc đáo khi kết hợp giữa hoa và đồ thủ công mỹ nghệ để cho ra những sản phẩm mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Sự kết hợp này quả thực đã mang lại sự thích thú cho khách hàng, thu hút nhiều khách hàng nước ngoài đến với điện hoa Việt Pháp.
 
Trong chương trình, ông Trần Quốc Việt - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “Khi  đã phát triển đến tầm vóc nhất định thì doanh nghiệp rất cần củng cố năng lực lõi, phát triển thế mạnh của mình để tạo dựng ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Có như vậy, doanh nghiệp mới phát triển bền vững”.
Ông Lê Thẩm Dương - Trưởng Khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân hàng Tp HCM chia sẻ:“CEO Hồng An có một sự quyết đoán rất mạnh mẽ. Tại thời điểm khủng hoảng, chị vẫn kiên định lựa chọn  phân khúc khách hàng cao cấp hay những người thực sự đam mê cảm thụ hoa.  Điều quan trọng hơn, chị chọn chiến lược cạnh tranh trên thị trường bằng sự khác biệt chứ không phải về giá”.
Để tìm hiểu chi tiết về câu chuyện kinh doanh của chị Hồng An,  kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công với câu chuyện “Giấc mơ bao đồng” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Ngô Thị Hồng An – Giám đốc Công ty TNHH Điện hoa toàn cầu Việt Pháp. Chương trình đã được đăng tải trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công 2019 !
 
Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.
Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.
Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868
 
Doanh nhân Ngô Thị Hồng An (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO – CKTC trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện)

Nhà tài trợ độc quyền

Đối tác thực hiện

Chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí được chờ đón nhất năm 2019

07/01/2019 3.697 Lượt xem
Từ tháng 01 năm 2019, cộng đồng doanh nhân và khán giả sẽ có cơ hội cùng khóc, cùng cười, cùng chiêm nghiệm về “Những câu chuyện thật”- chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí đầu tiên trên sóng truyền hình.

Mạn đàm CEO: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng”

17/12/2018 3.441 Lượt xem
Sáng ngày 15/12 vừa qua đã diễn ra buổi Mạn đàm CEO với chủ đề: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng” do Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công tổ chức với sự tham gia của hơn 50 khách mời và Doanh nhân tham dự tại Hanoi Club, 76 Yên Phụ, Hà Nội.

Cách mạng 4.0 sẽ làm thay đổi môi trường cạnh tranh kinh doanh

19/11/2018 4.526 Lượt xem
Đây là chia sẻ của các chuyên gia về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp SME, tại buổi Mạn đàm CEO, do Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công miền Bắc tổ chức vừa diễn ra.

Giải mã doanh nghiệp triệu đô và những bài học đắt giá trong Cafe CEO

09/11/2018 3.469 Lượt xem
Đối với các CEO, hai đối tác gặp nhau hoặc một nhóm vài người gặp nhau bàn việc kinh doanh tại quán cà phê không còn xa lạ, nhưng hơn 80 CEO cùng gặp nhau tại một quán cà phê, cùng một thời điểm là câu chuyện rất lạ. Họ đến với những bộ trang phục đúng phong cách CEO, đúng giờ, bước vào quán với phong thái lịch lãm, sang trọng trong một không gian quán được lựa chọn khá kỹ về bài trí và đẳng cấp.

Đối tác - hợp tác

Copyright by Hoanggia Media Group. All Rights Reserved
Đang online: Tổng truy cập: 5.838.612