VI EN

“Cuộc chiến” giành thị phần của công ty giày BQ

Trong chương trình “Những Câu Chuyện Thật” số tuần trước, doanh nhân Phan Hải đã lần đầu tiên kể lại “cuộc chiến” giành giật thị phần đầy cam go mà anh cùng công ty giày BQ của mình từng trải qua.

Hơn 10 năm về trước, giày dép Việt Nam vẫn chưa thực sự khẳng định được thương hiệu của mình. Thêm vào đó, thị trường giày dép vẫn còn rất nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp trong nước chưa khai thác hết. Đây chính là lý do mà doanh nhân Phan Hải quyết định khởi nghiệp, thành lập Công ty giày BQ vào năm 2005. Anh mong muốn xây dựng một thương hiệu giày dép thuần việt cho đối tượng khách hàng là “dân công sở”- một phân khúc đang bị bỏ ngỏ trên thị trường bấy giờ.

Doanh nhân Phan Hải - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty giày BQ
Khởi nghiệp khi không có tiềm lực “khủng” cùng với cuộc ganh đua thị phần với các hãng lớn quá khốc liệt khiến ông chủ của BQ sớm phải đối mặt với thử thách!Anh cho biết trong vòng 1 năm đầu, sản phẩm của công ty rất khó tiêu thụ ngay tại miền Trung- quê hương và cũng là địa bàn hoạt động chủ chốt của BQ. Nguyên nhân chủ yếu do đa số người tiêu dùng tại đây rất ưa chuộng các sản phẩm giày dép Trung Quốc với mẫu mã bắt mắt, chất lượng bền và nhất là giá thành thấp.
Đã là thói quen tiêu dùng lâu năm của khách hàng thì không thể tác động trong ngày một ngày hai. Vì thế, tình huống CEO Phan Hải cùng BQ gặp phải khá khó khăn, tuy nhiên… trong “cái khóló cái khôn”!Nhờ kinh nghiệm trước đó từng nhiều năm điều hành chi nhánh miền Trung cho một công ty giày nổi tiếng cùng sự nhạy bén của mình, doanh nhân Phan Hải đã tinh tường quan sát và nhận ra phong cách tiêu dùng “ăn chắc mặc bền” của ngườimiền Trung.
 
Người dân nơi đây đặt tiêu chí “bền” lên trên hết. Đôi giày, đôi dép cho dù còn mới nhưng họ sẵn sàng trả thêm tiền để gia cố thêm để tăng tuổi thọ cho sản phẩm. Đánh vào tâm lý này, CEO Phan Hải đã cho triển khai chính sách bảo hành trọn đời toàn bộ sản phẩm của BQ kết hợp với việc đẩy mạnh hoạt động phân phối tại các đại lý. Nhờ đó mà lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty đã cải thiện rõ rệt.

Đến năm 2008, BQ gần như đã chinh phục được thị trường miền Trung, trên đà thắng lợi, anh Hải tự tin “tấn công” ngay thị trường miền Bắc. Vị CEO này đầu tư thêm nhân sự, máy móc, vật tư và tiếp tục áp dụng mô hình kinh doanh đã giành thắng lợi vang dội. Thế nhưng, kế hoạch Bắc tiến của BQ lại vấp phải một rào cản khá lớn bởi thị hiếu của người tiêu dùng hai vùng miền là hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, thói quen sử dụng sản phẩm Trung Quốc của người miền Bắc lại “bám rễ” quá sâu.

Kết quả kinh doanh thua lỗ tại miền Bắc khiến BQ lao đao một phen. Trong khi đó, các nhà sản xuất dồn dập gia tăng sức ép đòi hỏi BQ phải có đơn hàng số lượng lớn thì mới tiếp tục hợp tác, còn phía đại lý thì lại yêu cầu công ty cam kết cung ứng hàng trong thời gian ngắn. Lần này, CEO Phan Hải phải đứng trước một quyết định lớn: “Đi tiếp hay dừng lại?Có tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường tạimiền Bắc hay không?”
Trong chương trình tuần trước, ông Phạm Đình Đoàn - Phó Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Phú Thái Holdings cho rằng: “Các doanh nhân thường có suy nghĩ sai lầm rằng:mình là người Việt Nam thì hiểu rất rõ thị trường trong nước. Vì thế, họ đôi khi có phần chủ quan trong khâu khảo sát thị trường trước khi đưa đến một chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp”.
 
Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Secoin nhìn nhận: “Nếu CEO Phan Hảitập trung đẩy mạnh chiến lược marketing, phát triển kênh phân phối, xây dựng hệ thống cửa hàng cũng như chú trọng đến cách thức bán hàng, công ty BQ chắc chắn sẽ giành được thị phần không chỉ tại thị trường miền Trung, miền Bắc mà còn rộng hơn thế!”.
Vậy thực tế, CEO Phan Hải đã hành động như thế nào để kế hoạch Bắc tiến của công ty BQ không bị “phá sản”? Kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO CKTC với câu chuyện “Khẳng định thương hiệu giày Việt” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Phan Hải – Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty giày BQ trên kênh YoutubeCEO – Chìa khóa thành công 2019để có câu trả lời!
 

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.
Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.
Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868
 

Nhà tài trợ độc quyền

Đối tác thực hiện

Chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí được chờ đón nhất năm 2019

07/01/2019 3.697 Lượt xem
Từ tháng 01 năm 2019, cộng đồng doanh nhân và khán giả sẽ có cơ hội cùng khóc, cùng cười, cùng chiêm nghiệm về “Những câu chuyện thật”- chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí đầu tiên trên sóng truyền hình.

Mạn đàm CEO: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng”

17/12/2018 3.441 Lượt xem
Sáng ngày 15/12 vừa qua đã diễn ra buổi Mạn đàm CEO với chủ đề: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng” do Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công tổ chức với sự tham gia của hơn 50 khách mời và Doanh nhân tham dự tại Hanoi Club, 76 Yên Phụ, Hà Nội.

Cách mạng 4.0 sẽ làm thay đổi môi trường cạnh tranh kinh doanh

19/11/2018 4.527 Lượt xem
Đây là chia sẻ của các chuyên gia về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp SME, tại buổi Mạn đàm CEO, do Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công miền Bắc tổ chức vừa diễn ra.

Giải mã doanh nghiệp triệu đô và những bài học đắt giá trong Cafe CEO

09/11/2018 3.470 Lượt xem
Đối với các CEO, hai đối tác gặp nhau hoặc một nhóm vài người gặp nhau bàn việc kinh doanh tại quán cà phê không còn xa lạ, nhưng hơn 80 CEO cùng gặp nhau tại một quán cà phê, cùng một thời điểm là câu chuyện rất lạ. Họ đến với những bộ trang phục đúng phong cách CEO, đúng giờ, bước vào quán với phong thái lịch lãm, sang trọng trong một không gian quán được lựa chọn khá kỹ về bài trí và đẳng cấp.

Đối tác - hợp tác

Copyright by Hoanggia Media Group. All Rights Reserved
Đang online: Tổng truy cập: 5.838.854