VI EN

DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH

[VẤN ĐỀ TUẦN SỐ 37] : CHUYÊN NGHỀ HAY ĐA NGÀNH


Vấn đề của một doanh nghiệp gia đình đang sản xuất và kinh doanh bánh ngọt. Xuất phát từ một của hàng làm bán biscuit đầu những năm 1980. Sau 35 năm phát triển, ngày nay, Doanh nghiệp đã trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường bakery, sở hữu một chuỗi của hàng ở nhiều vị trí đắc địa và đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ở một khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cùng với quy mô phát triển thị trường, nhu cầu và phương thức cung ứng vật tư đầu vào của doanh nghiệp cũng dần thay đổi theo: Từ mua lại vật tư của các nhà nhập khẩu thời kỳ đầu sang nhập trực tiếp. Đến giai đoạn này, với các mối quan hệ kinh doanh và nhu cầu của thị trường, CEO nhận thấy DN có thể mở rộng kinh doanh ra các lĩnh vực xung quanh cốt lõi của doanh nghiệp như: trở thành nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất bánh (như bột mì, bơ, sữa, dầu ăn…); mở trường dạy nghề; Ngoài ra, với kinh nghiệm làm dự án và đầu tư xây dựng nhà xưởng, cty thậm chí có thể mở thêm mảng kinh doanh đầu tư khu công nghiệp (xây dựng và cho thuê).


Tuy nhiên, khi CEO đưa ý tưởng này ra đã không nhận được sự ủng hộ của các thành viên HĐQT khác trong gia đình Theo CEO: Đã đến lúc DN cần mở rộng kinh doanh bằng cách đầu tư ra các lĩnh vực xung quanh mảng kinh doanh cốt lõi. Trên cơ sở tận dụng dựa trên những thế mạnh tiềm năng sẵn có của mình như: tên tuổi, các mối quan hệ, tài chính… để phát triển DN, đặc biệt là trở thành một đơn vị cung cấp nguyên liệu đầu vào. Ngoài ra, khi DN có sẵn nhiều cơ sở, nhà máy sản xuất thì việc mở trường lớp đào tạo nghề là rất thuận tiện.

HĐQT phản đối vì cho rằng: Để trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cần thông thạo các hoạt động xuất nhập khẩu, cũng đồng nghĩa với phải xây dựng một đội ngũ kinh doanh có nghiệp vụ ngoại thương, đầu tư kho vận … như vậy tốn rất nhiều tiền. Để trở thành đơn vị đào tạo cần phải có sơ sở vật chất, trường lớp, giáo trình đào tạo bài bản. Ngoài ra, xây dựng được một đội ngũ nhân sự có đủ trình độ. …, là hoàn toàn không đơn giản.

CEO tiếp tục bảo vệ ý kiến khi cho rằng: Đã tới lúc phải mở rộng kinh doanh. Muốn lớn mạnh cần phát triển đa nghành. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp gia đình khác ở VN và trên thế giới đã làm và rất thành công. Đặc biệt, với kinh nghiệm sẵn có khi đầu tư khu công nghiệp (quy trình và các mối quan), DN thừa khả năng đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời do biết được nhu cầu của nhiều đối tác cụ thể nên chắc chắn. DN cứ có đất là sẽ có người vào thuê.


CEO 2017 - DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH - Trận 37.1 Chuyên nghề hay đa ngành - CEO ĐÀO HỒNG THẮM
 


CEO 2017 - DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH - Trận 37.2 Chuyên nghề hay đa ngành - CEO ĐÀO HỒNG THẮM
 


CEO 2017 - DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH - Trận 37.3 Chuyên nghề hay đa ngành - CEO ĐÀO HỒNG THẮM.
 


Nhà tài trợ độc quyền

Đối tác thực hiện

Chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí được chờ đón nhất năm 2019

07/01/2019 3.698 Lượt xem
Từ tháng 01 năm 2019, cộng đồng doanh nhân và khán giả sẽ có cơ hội cùng khóc, cùng cười, cùng chiêm nghiệm về “Những câu chuyện thật”- chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí đầu tiên trên sóng truyền hình.

Mạn đàm CEO: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng”

17/12/2018 3.442 Lượt xem
Sáng ngày 15/12 vừa qua đã diễn ra buổi Mạn đàm CEO với chủ đề: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng” do Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công tổ chức với sự tham gia của hơn 50 khách mời và Doanh nhân tham dự tại Hanoi Club, 76 Yên Phụ, Hà Nội.

Cách mạng 4.0 sẽ làm thay đổi môi trường cạnh tranh kinh doanh

19/11/2018 4.527 Lượt xem
Đây là chia sẻ của các chuyên gia về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp SME, tại buổi Mạn đàm CEO, do Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công miền Bắc tổ chức vừa diễn ra.

Giải mã doanh nghiệp triệu đô và những bài học đắt giá trong Cafe CEO

09/11/2018 3.471 Lượt xem
Đối với các CEO, hai đối tác gặp nhau hoặc một nhóm vài người gặp nhau bàn việc kinh doanh tại quán cà phê không còn xa lạ, nhưng hơn 80 CEO cùng gặp nhau tại một quán cà phê, cùng một thời điểm là câu chuyện rất lạ. Họ đến với những bộ trang phục đúng phong cách CEO, đúng giờ, bước vào quán với phong thái lịch lãm, sang trọng trong một không gian quán được lựa chọn khá kỹ về bài trí và đẳng cấp.

Đối tác - hợp tác

Copyright by Hoanggia Media Group. All Rights Reserved
Đang online: Tổng truy cập: 5.838.967