VI EN

Tập đoàn CMC 'lột xác' nhờ thay đổi mô hình quản trị

Tập đoàn CMC là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực CNTT - Viễn thông tại nước ta. Năm 2018, doanh thu của tập đoàn đạt gần 6000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 300 tỷ đồng. Tập đoàn phấn đấu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trung Chính – người đứng đầu CMC thì đó là mục tiêu phát triển hoàn toàn có cơ sở.

“Tập đoàn CMC đã xây dựng được bộ tài liệu quản trị doanh nghiệp (Operate Government) hết sức đầy đủ. Nhờ đó, chúng tôi hoàn toàn có thể kiểm soát được mọi hoạt động đang diễn ra cũng như biết cách thúc đẩy kịp thời để công ty phát triển. Đây là một bước tiến hết sức quan trọng về năng lực quản trị tổ chức mà chúng tôi gọi đó là quản trị hiện đại”.

Trong chương trình “Những Câu Chuyện Thật” tuần qua, Ông Chính say sưa chia sẻ về mô hình quản trị hiện đại mà đội ngũ lãnh đạo của CMC đã dày công xây dựng trong suốt 2 năm trời. Ngoài ra, vị doanh nhân này cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình: “Doanh nghiệp đạt được thành công bằng nỗ lực hay kinh nghiệm của cá nhân tức là đang áp dụng phương pháp quản trị theo sự thuận tiện. Quản trị theo sự thuận tiện có hạn chế ở chỗ không thể áp dụng cho quy mô tập đoàn lớn!”. Kinh nghiệm này được ông đúc kết sau lần vượt qua “cú sốc” khủng hoảng giai đoạn 2010- 2011.

chia-khoa-thanh-cong-thang-6

Năm 2007, CMC chính thức trở thành công ty đại chúng. Giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010, tập đoàn đạt thành tích tăng trưởng vượt bậc, lợi nhuận năm sau gấp đôi năm trước. Đó là những dấu hiệu tích cực để ban lãnh đạo tỏ ra vô cùng lạc quan về chặng đường phía trước: “Chúng tôi “hồn nhiên” cho rằng một khi đã đạt mức tăng trưởng ổn định từ năm này qua năm khác thì cứ với cách thức quản trị như thế, doanh nghiệp đương nhiên sẽ tiếp tục lặp lại thành tích trong tương lai”.

Thực tế, ban lãnh đạo của CMC đã phải trả giá đắt cho suy nghĩ chủ quan trên. Cũng vào năm 2007, khủng hoảng kinh tế xảy ra trên toàn cầu. Với năng lực dự báo rủi ro không tốt, ông Chính cùng ban lãnh đạo công ty nghĩ rằng đó là câu chuyện trên thế giới và không hề nghĩ đến khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta.

Nhưng rồi điều gì đến rồi cũng phải đến! Năm 2009, kịch bản không mong muốn thực sự đã xảy ra với nền kinh tế Việt Nam. Bong bong bất động sản vỡ, hàng loạt công ty đối tác phá sản khiến CMC rơi vào cảnh làm ăn thua lỗ. Hàng tồn kho lên đến 3000 tỷ. Thêm vào đó, tình hình nợ và nợ xấu nghiêm trọng đẩy doanh nghiệp của CEO Chính rơi vào danh sách kiểm soát đặc biệt của ngân hàng.

 

Trong chương trình, ông Phạm Đình Đoàn - Phó Chủ tịch Hội đồng TW các HH Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập Đoàn Phú Thái chia sẻ: “Khi doanh nghiệp thành công liên tục thì có thể là dấu hiệu đầu của sự sắp phá sản. CNTT là ngành rất tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu một doanh nghiệp lớn như CMC phụ thuộc quá nhiều vào năng lực của một vài cá nhân thì chắc chắn sẽ bộc lộ vấn đề. Vì vậy, CEO Chính đã sáng suốt khi xây dựng một hệ thống quản trị toàn diện”.

Ông Lê Thẩm Dương - Trưởng Khoa Tài Chính - Trường ĐH Ngân hàng TP HCM chia sẻ: “Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nhưng thực tế công nghệ không phải là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của CMC. Doanh nghiệp không thể lạm dụng yếu tố công nghệ để đổi lấy tốc độ tăng trưởng rồi bỏ qua công tác củng cố năng lực quản trị”.

Quản trị tập đoàn lớn mà vẫn giữ nguyên cách thức như quản trị công ty nhỏ lẻ là không khả thi. Nhận ra sai lầm của mình, ông Chính cùng ban lãnh đạo CMC đã quyết tâm thay đổi bằng cách tiến hành áp dụng mô hình quản trị hiện đại. Không dừng lại ở đó, CMC đã chuyển dịch từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang mô hình doanh nghiệp thông minh. Khác với mục tiêu của mô hình doanh nghiệp truyền thống là chỉ hướng đến lợi nhuận, doanh nghiệp thông minh áp dụng chuyển đổi số, hướng đến giá trị sáng tạo, phát triển bền vững.

Sau 26 năm phát triển, đến nay Tập đoàn Công nghệ CMC đã có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và vươn tầm thế giới. Nhờ chú trọng năng lực quản trị, CEO Chính cùng ban lãnh đạo hoàn toàn có thể đưa CMC trở thành “công ty tỷ đô” trong tương lai không xa.

Để tìm hiểu chi tiết về quá trình “lột xác” hồi sinh sau khủng hoảng của Tập đoàn CMC, kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công với câu chuyện “Rủi ro của người dẫn đầu” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC để có câu trả lời. Chương trình đã được đăng tải trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công!

chia-khoa-thanh-cong-thang-6-1

Doanh nhân Nguyễn Trung Chính (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO – CKTC trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện)

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868


Nhà tài trợ độc quyền

Đối tác thực hiện

Chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí được chờ đón nhất năm 2019

07/01/2019 3.695 Lượt xem
Từ tháng 01 năm 2019, cộng đồng doanh nhân và khán giả sẽ có cơ hội cùng khóc, cùng cười, cùng chiêm nghiệm về “Những câu chuyện thật”- chương trình kinh tế mang màu sắc giải trí đầu tiên trên sóng truyền hình.

Mạn đàm CEO: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng”

17/12/2018 3.440 Lượt xem
Sáng ngày 15/12 vừa qua đã diễn ra buổi Mạn đàm CEO với chủ đề: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng” do Câu lạc bộ CEO-Chìa khóa thành công tổ chức với sự tham gia của hơn 50 khách mời và Doanh nhân tham dự tại Hanoi Club, 76 Yên Phụ, Hà Nội.

Cách mạng 4.0 sẽ làm thay đổi môi trường cạnh tranh kinh doanh

19/11/2018 4.525 Lượt xem
Đây là chia sẻ của các chuyên gia về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp SME, tại buổi Mạn đàm CEO, do Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công miền Bắc tổ chức vừa diễn ra.

Giải mã doanh nghiệp triệu đô và những bài học đắt giá trong Cafe CEO

09/11/2018 3.469 Lượt xem
Đối với các CEO, hai đối tác gặp nhau hoặc một nhóm vài người gặp nhau bàn việc kinh doanh tại quán cà phê không còn xa lạ, nhưng hơn 80 CEO cùng gặp nhau tại một quán cà phê, cùng một thời điểm là câu chuyện rất lạ. Họ đến với những bộ trang phục đúng phong cách CEO, đúng giờ, bước vào quán với phong thái lịch lãm, sang trọng trong một không gian quán được lựa chọn khá kỹ về bài trí và đẳng cấp.

Đối tác - hợp tác

Copyright by Hoanggia Media Group. All Rights Reserved
Đang online: Tổng truy cập: 5.837.805