Anh Lê Hữu Thi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Apuwa Việt Nam khi tham gia chương trình CEO chìa khóa thành công đã nhận được sự hỗ trợ cơ bản như sau:
Chương trình trên sóng:
OANH NGHIỆP GIA ĐÌNH – CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
Một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất gốm sứ mỹ nghệ đã có thâm niên và uy tín thị trường. Trong suốt quá trình gây dựng và phát triển, sự tận tâm, đồng sức đồng lòng của các anh, chị, em, họ hàng trong gia đình đã mang lại thành công cho doanh nghiệp hôm nay. Từ dòng sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ ban đầu, trong quá trình sản xuất kinh doanh và nhu cầu thực tế của thị trường, doanh nghiệp đã thuận tay phát triển thêm các dòng sản phẩm khác như: gốm sứ kỹ thuật, sản xuất hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, cung cấp và phân phối nguyên vật liệu cho ngành gốm sứ….Đến nay bên cạnh mảng kinh doanh cốt lõi là gốm sứ mỹ nghệ, các mảng kinh doanh mới nói trên đều phát triển nhanh chóng và đang góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đặc biệt, các mảng kinh doanh này đều đang được những người thân trong gia đình đảm trách và tổ chức kinh doanh khá hiệu quả.
Trước cơ hội và tiềm năng phát triển đó, HĐQT công ty ( trong đó có cả CEO) đã ngồi cùng nhau để bàn bạc định hướng phát triển cho tương lai.
Trong cuộc họp, CEO cho rằng doanh nghiệp nên phát triển thành một tổ hợp công ty mẹ và công ty con. Trong đó, công ty mẹ là công ty gốm sứ mỹ nghệ với các hoạt động cốt lõi. Các công ty con sẽ giao cho những người thân trong gia đình đứng ra quản lý và điều hành. Với mô hình này, các công ty con sẽ độc lập với công ty mẹ, tự hạch toán, và sử dụng các nền tảng (tài chính, kỹ thuật, nhân sự…) chung của công ty mẹ. Nhưng công ty mẹ sẽ vẫn tham gia vào quá trình vận hành, hoạt động nhằm định hướng chiến lược cho các công ty con ở mức độ dài hạn. Từ đó, tạo đà để giúp công ty mở rộng, phát triển lĩnh vực và tiến tới thành một tập đoàn lớn mạnh.
Tuy nhiên, các cổ đông không nhất trí với quan điểm của CEO vì cho rằng, làm như vậy sẽ khiến bộ máy cồng kềnh, phát triển quá nóng và giảm khả năng kiểm soát của công ty đối với các lĩnh vực khác. Do đó, các cổ đông cho rằng, không nên phát triển thành tổ hợp công ty mẹ con mà chỉ nên để một công ty duy nhất nhưng mở thêm các mảng, các dịch vụ kinh doanh khác trong đó. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt và tập trung các hoạt động kinh doanh.
Link chương trình:
Link các báo:
1.
Chiến lược phát triển doanh nghiệp gia đình
2.
Bàn về " doanh nghiệp gia đình - chiến lược phát triển"