Anh Nguyễn Văn Mết là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại phân phối Thực phẩm MET (Metfood;ltd) khi tham gia chương trình CEO chìa khóa thành công đã nhận được gói truyền thông cơ bản như sau:
Chương trình phát sóng:
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC – LỰA CHỌN MÔ HÌNH
Vấn đề của một doanh nghiệp đang sở hữu một website chuyên đặt phòng khách sạn trực tuyến trong nước được ra đời trong bối cảnh xu hướng đặt phòng trực tuyến chưa thực sự phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Trước đây, nhờ chiến lược đi đầu và những nỗ lực không ngừng nghỉ nên công ty đã xây dựng được một mạng lưới đối tác khách sạn khá rộng khắp và có giá cả tốt nên đã trở thành một website được khách hàng ưa chuộng. Nhưng hiện nay, trong xu thế hội nhập sâu rộng, sự đổ bộ của hàng loạt đối thủ đến từ nước ngoài đang khiến công ty gặp phải sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Các đối thủ này đều có tiềm lực lớn, có kinh nghiệm, có công nghệ tốt hơn. Đặc biệt, họ tổ chức được một đội ngũ đi thương thuyết trực tiếp với các khách sạn nên luôn có giá cả tốt hơn. Thậm chí, có những đối thủ còn chịu lỗ bước đầu để đưa ra mức giá thấp hơn nhằm lôi kéo các khách hàng. Thực trạng này đang khiến công ty đứng trước nguy cơ phải rời khỏi thị trường. Lúc này, CEO (cũng là một cổ đông) và các cổ đông khác đã quyết định ngồi lại với nhau để bàn bạc và định hướng lại chiến lược nhằm giữ vững sự tồn tại của công ty. Tuy nhiên, khi bàn bạc, các bên lại có các quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau:
Theo đó, CEO cho rằng: Cuộc chiến trong lĩnh vực booking online phòng khách sạn sẽ ngày càng diễn ra khốc liệt, các đối thủ sẽ ngày càng nhiều và càng quyết liệt hơn trong bối cảnh hội nhập AEC và TPP. Do đó, CEO cho rằng doanh nghiệp nên thay đổi hẳn chiến lược, chuyển hẳn sang lĩnh vực booking online phòng trọ, nhà ở, biệt thự riêng…cho khách du lịch. Đây là một loại hình dịch vụ đang thịnh hành ở nước ngoài nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Nếu đi theo con này đường doanh nghiệp vừa né được sự cạnh tranh khốc liệt lại vừa có được những lợi thế cạnh tranh do là một trong những doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh bài bản lĩnh vực này.
Tuy nhiên, ý kiến này của CEO bị các cổ đông phản đối, vì cho rằng: điệu kiện nhà ở của người Việt nam có thể chưa phù hợp với những hình thức này và khung pháp chế chưa có. Do đó, nếu chuyển sang mô hình này sẽ mất rất nhiều thời gian để định hình thị trường, khách hàng và hàng loạt vấn đề khác. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng các dịch vụ booking online cho một gói du lịch đầy đủ đang ngày càng tăng cao. Bởi vậy, các cổ đông cho rằng Công ty nên giữ nguyên dịch vụ hiện tại. Đồng thời, mở rộng tính năng sản phẩm, mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng. Theo đó, doanh nghiệp nên phát triển website hiện tại của công ty không chỉ là một website chuyên đặt phòng khách sạn mà khách hàng có thể booking online tất cả các dịch vụ liên quan đến một chuyến đi du lịch như:
phương tiện đi lại, nhà hàng ăn uống, các điểm vui chơi giải trí, hướng dẫn viên, khách sạn……Đây sẽ là một sự khác biệt và giúp công ty thoát khỏi sự cạnh tranh của các đối thủ chuyên booking khách sạn.
Ý kiến này của cổ đông gặp phải sự phản đối của CEO vì cho rằng: Thực tế đang cho thấy lĩnh vực booking online phòng khách sạn đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Nếu đi theo hướng của các cổ đông doanh nghiệp sẽ phải bỏ rất nhiều nguồn lực để tìm kiếm và mở rộng các dịch vụ vừa phải lo chống chọi với sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh. Và trên thực tế đã có một số đối thủ cạnh tranh bắt đầu làm theo cách này. Do đó, CEO cho rằng doanh nghiệp nên đi theo hướng đề xuất của mình.
Link phát sóng:
Video giới thiệu 30s:
Link các báo:
1.CEO Nguyễn Văn Mết: Người đi khai phá thị trường nước giải rượu